วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

เห็ดหลินจือแดงสรรพคุณที่ดีจากธรรมชาติ




เห็ดหลินจือเป็นยาที่มีสารที่ออกฤทธิ์เพื่อการรักษาโรคอยู่มากมาย เห็ดหลินจือนับว่าเป็นยาสมุนไพรที่มีคุณค่าและหายาก เป็นที่ต้องการของตลาดยา เพราะมีสรรพคุณช่วยเรื่องการรักษาโรค เห็ดหลินจือแดงแบ่งสรรพคุณการรักษาโรคออกมาเป็น 3 ระบบใหญ่ๆ ได้แก่ระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหารและระบบหมุนเวียนโลหิต ซึ่งมีสรรพคุณดังนี้
1.             ช่วยบรรเทาโรคริดสีดวงทวาร
2.             ช่วยแก้อาการปวดประจำเดือน
3.             ช่วยป้องกันการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
4.             ช่วยการมีบุตรยาก
5.             มีสารสเตรียรอยด์ที่เป็นธรรมชาติ จึงไม่เป็นพิษต่อร่างกายหากได้รับในปริมาณมากๆ
6.             ช่วยบำรุงตับและรักษาโรคตับแข็ง ตับอักเสบ
7.             ช่วยแก้สารพิษจารังสีในการทำคีโม เช่นเม็ดเลือดขาวต่ำจากทำคีโม หรือการท้องเสียอักเสบจากการฉายรังสี
8.             ช่วยชะลอความแก่
9.             ช่วยผ่อนคลายระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ทำให้นอนหลับสนิท
          นับว่าเป็นสรรพคุณเบื้องต้นของเห็ดหลินจือ ซึ่งจริงๆแล้วเห็ดหลินจือแดงมีสรรพคุณมากกว่า 250 ชนิดในการรักษาโรคและบำรุงร่างกาย นอกจากสรรพคุณทางการรักษาโรคที่กล่าวมานี้นั้น เห็ดหลินจือยังเป็นยาบำรุงชั้นยอดของผู้ที่ทำงานมาแล้วเกิดความเมื่อยล้าร่างกาย กล้ามเนื้ออ่อนแรง สามารถหาเห็ดหลินจือมารับประทานเพื่อช่วยในเรื่องการบำรุงได้เช่นกัน แถมยังใช้เป็นยาอายุวัฒนะได้อีกด้วย ด้วยความทัยสมัยของทางแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนโบราณ นักวิจัยได้ทำการสกัดสารที่มีประโยชน์จากเห็ดหลินจือออกมาในรูปแบบของผงและแคปซูลที่ทานง่ายกว่าการต้มน้ำในสมัยก่อนที่นอกจากจะมีรสขมทานยากแล้ว ยังต้องใช้เวลานานอีกด้วย

         การใช้เห็ดหลินจือแดงเป็นตัวยารักษาโรค ควรบริโภคไม่เกินวันละ 3 กรัม ในวัยทำงานที่ต้องการการบำรุงร่างกาย ส่วนผู้ป่วยที่ต้องการนำสมุนไพรตัวนี้เพื่อการรักษาควรบริโภคไม่เกินวันละ 2.5 กรัม ส่วนผู้ที่เป็นโรคเชื่อไวรัสตับหากต้องการบริโภคเห็ดหลินจือ ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อควบคุมการบริโภคให้เหมาะกับร่างกาย หากเกิดอาการมึน หรืออาเจียน เพราะนั้นคือผลข้างเคียงจากเห็ดหลินจือแดงการขับสารพิษในร่างกายแต่หากได้รับประทานอย่างเป็นประจำจะเป็นปกติและจะรู้สึกถึงผลที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วคือผิวพรรณเปล่งปลั่งนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น