วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2560

เห็ดหลินจือเห็ดหมื่นปีราชาสมุนไพร


หลายคนที่รักสุขภาพคงจะรู้จักเห็ดชนิดหนึ่งที่มีอายุยาวนานกว่า 2,000 ปี เกิดในประเทศจีน เป็นยารักษาโรคชนิดดีที่มีสรรพคุณมากมาย และนอกจากนี้ยังมีการพบว่าสามารถเกิดขึ้นในไทยทั่วทุกภูมิภาค แต่อาจมีการเรียกชื่อที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น เห็ดหมื่นปี เห็ดอมตะ ฯลฯ เป็นที่นิยมอย่างมากเมื่อนำมาสกัดเป็นตัวยา บอกข้อมูลมาอย่างนี้แล้ว หลายคนคงรู้ว่าเป็นเห็ดหลินจืออย่างแน่นอน เพราะเนื่องจากเป็นเห็ดที่มีสรรพคุณนานาชนิดที่เป็นที่ต้องการของกลุ่มคนรักสุขภาพและวงการยา เนื่องจากเห็ดหลินจือเป็นเห็ดที่มีสีน้ำตาลแดงหรือบางครั้งก็มีสีแดง มันวาว ลักษณะแข็งเหมือนเนื้อไม้ มันจะมีสารอาหารมากมายอยู่ที่หมวกเห็ด ซึ่งสารที่สำคัญชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า พอลิแซกคาไรด์นั้นเอง
          เนื่องด้วยสรรพคุณในการใช้รักษาโรคของเห็ดชนิดนี้มีมากมาย เห็ดหลินจือจึงจัดเป็นยาที่คนจีนใช้รักษาโรคมานานตั้งแต่สมัยจักรพรรดิฉินซีฮ่องเต้ หรือราวๆ 2,000 กว่าปีนั้นเอง และด้วยความที่เห็ดหลินจือมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ จึงทำให้ง่ายต่อการนำมาทำเป็นยารักษาโรค แต่หลักก็คงเป็นเห็ดหลินจือสีน้ำตาลและเห็ดหลินจือสีแดง ที่นำมาสกัดเป็นยา เนื่องจากมีสารที่สามารถรักษาและยับยั้งการเกิดโรคได้ต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโพลิแซคาไลท์ ไทรเทอร์ปินอยด์ สเตียรอยด์ นิวคลีโอไทร์ และโปรตีนที่สำคัญสำหรับการยั้บยั้งการเกิดมะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้สารสกัดจากเห็ดหลินจือยังช่วยในเรื่อง แก้บรรเทาอาการเมื่อย แก้แพ้ หรือใช้เพื่อเป็นยาบำรุงร่างกายได้อีกด้วย ซึ่งผู้ที่สามารถบริโภคเห็ดชนิดนี้ได้แก่ เด็กในวัยทำงาน ผุ้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุที่ต้องการบำรุงร่างกาย ผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ ไต ตับและผู้ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง เป็นต้น นับว่าเห็ดหลินจือเหมาะแก่บุคคลทุกเพศทุกวัย
          ปัจจุบันได้มีการสกัดสารที่มีประโยชน์จากเห็ดหลินจือมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย ทำให้ง่ายแต่การบริโภค แต่อยากจะแนะนำให้ผู้สนใจได้พิจารณาก่อนการเลือกซื้อทุกครั้งว่า สินค้าดังกล่าวนั้น มีที่มาอย่างไร เป็นสารสกัดจากเห็ดที่มีความปลอดภัยหรือไม่ ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาหรือไม่เพราะปัจจุบันเห็ดหลินจือได้มีการทำการเพาะปลูกเพื่อการนำมาแปรรูป การเพาะปลูกควรจะอยู่ในสภาพที่เหมาะสม ไม่ชื้น เพราะเห็ดจะขึ้นราได้ อาจทำให้ผู้บริโภคเป็นอันตรายได้เช่นกันหากไม่ระวังให้ดี เพราะกระแสรักสุขภาพของคนในยุคปัจจุบันมาแรง เราจึงอยากให้ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับประโยชน์ของเห็ดชนิดนี้ได้สารอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น