วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สรรพคุณเห็ดหลินจือแดงที่คุณควรทราบ


คนที่นิยมรับประทานสมุนไรเพื่อบำรุงร่างกายนั้น เป็นกลุ่มคนที่รักสุขภาพ และใส่ใจเรื่องสุขภาพมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะ ว่า การที่เรามีสุขภาพแข็งแรงนั้น เป็นกำไรของชีวิต
หลายคนคงรู้จักสมุนไพรเห็ดหลินจือ มาแล้วบ้าง เห็ดหลินจือแดง เป็นพืชสมุนไพรที่นิยมนำมารับประทานเพื่อบำรุงร่างกายให้แข็งแรง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เห็ดหลินจือจะมีลักษณะคล้ายเปลือกไม้แข็ง ขึ้นตามขอนไม้เก่าๆ ที่ผุ อยู่ในป่า พบได้หลากหลายประเทศ
เห็ดหลินจือ มีมานานหลายพันปี รับประทานมาตั้งแต่บรรพบุรุษ มาจนถึงปัจจุบัน ยิ่งปัจจุบันมีการนำมาแปรรูปได้หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้รับประทานที่สะดวกและง่ายขึ้น
เห็ดหลินจือ มีหลายร้อยกว่าสายพันธ์ ซึ่งแต่ละสายพันจะมีสีหลากหลายสี ทั้งสำแดง สีน้ำเงิน สีเหลือง สีดำ สีเขียว เป็นต้น และรสชาติดก็จะแตกต่างกันออกไปแต่ละสายพันธ์ซึ่ง เห็ดหลินจือแดง ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือสายพันธ์สีแดง มีการระบุไว้ในงานวิจัย และตำราสมุนไรจีนว่า สายพันธ์สีแดง มีสารที่เป็นคุณสมบัติทางยามากกว่าสายพันธ์อื่นๆ
สรรพคุณของสมุนไพร เห็ดหลินจือ มีอะไรบ้าง
1. ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ชะลอวัย ไม่แก้เร็ว
2. ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
3. ช่วยป้องกันโรคหอบหืด วัณโรค ลดอาการไอ
4. ช่วยป้องกันโรคถุงลมโป่งพอง การเกิดลิ่มเลือด
5. ช่วยป้องกันโรคตับ
6. ช่วยป้องกันโรคหัวใจ
7. ช่วยป้องกันโรคอัมพฤกษ์ อัมาต
8. ช่วยบำรุงสมอง กระตุ้นการทำงานขอระบบประสาท
9. ช่วยบำรุงกระดูก บำรุงฟัน บำรุงสายตา
10. ช่วยขจัดของเสีย ออกจากร่างกาย
11. ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้
12. ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น เป็นต้น
จะเห็นได้ว่า สมุนไพร เห็ดหลินจือแดง นั้นมีมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเป็นสุดยอดสมุนไพรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 1 ใน 3 ของโลก
ด้วยสรรพคุณเหล่านี้ทำให้เห็ดหลินจือเองเป็นที่ต้องการของท้องตลาดอย่างมาก ปัจจุบันมีการเพาะปลูก เห็ดหลินจือ เพื่อนำมาแปรรูปเป็นสมุนไพรชนิดต่างๆ มีหลากหลายคุณภาพ ผู้บริโภคควรเลอกรับประทานสมุนไพรเห็ดหลินจือที่สกัด100% เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายเอง
การเพาะปลูก เห็ดหลินจือแดง ต้องเอาใจใส่ทุกขั้นตอนตั้งแต่ขั้นตอนแรก โรงเพาะปลูกต้องไม่ร้อนอบอ้าว หรือเย็นจนเกินไป อากาศต้องถ่ายเทได้สะดวก สะอาด ปลอดภัย และไม่มีสารเคมีใดๆทั้งนั้นมีเจือปน
ส่วนประกอบที่สำคัญของเห็ดหลินจือ มีอะไรบ้าง
1. เส้นใย ต้องมองเห็นด้วยกล้องจุลทรรศน์เพราะเส้นใยจะมีความละเอียดมาก จะเห็นได้ว่า แตกเซลล์ออกไปกระจ่ายหลากหลายสาขา
2. ส่วนของหมวกเห็ด และก้าน ส่วนนี้จะมีลักษณะเป็นวงกลม มีสีแดง สีน้ำตาล มีขนาดที่ใหญ่
3. ส่วนของสปอร์ จะอยู่ใต้หมวกเห็ด มีลักษณะคล้ายไข่ขนาดเล็กๆ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น