วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เห็ดหลินจือแดงสมุนไพรบำรุงร่างกายบรรเทาโรค


เห็ดหลินจือแดง เป็นสมุนไพรจีนที่ใช้บำรุงร่างกายให้แข็งแรง แต่ก่อนนิยมนำมาต้มเพื่อดื่ม แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาเรื่องการแปรรูปไปได้หลายรูปแบบเพื่อให้ผู้บริโภคเลือกรับประทานได้สะดวกและง่ายขึ้น
เห็ดหลินจือเป็นสมุนไพรที่มีสารที่ออกฤทธิ์ทางยามากมาย ทำให้เป็นสมุนไพรที่คนนิยมมากเป็นอันดับ 1 ใน 3 ของโลกเลยก็ว่าได้ เห็ดหลินจือนั้น มีมานานนับหลายพันปี มีหลากหลายกว่าร้อยกว่าสายพันธ์ ซึ่งแต่ละสายพันธ์นั้น ก็จะมีลักษณะเหมือนกันคือ คล้ายๆ เปลือกไม้เป็นวงกลมขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันออกไป แต่แตกต่างกันที่สี และรสชาติ
เห็ดหลินจือแดงนั้น มีส่วนประกอบที่สำคัญ 3 อย่าง ซึ่งแต่ละอย่างนั้น สามารถนำมาสกัดเป็นยาสมุนไพรได้ทั้งหมด ซึ่งประกอบไปด้วย
1. ส่วนของเส้นใย จะมีลักษณะเป็นสีขาวนวลละเอียด มีหลายหลายเซลล์ แตกออกไปได้หลากหลายสาขา
2. ส่วนของหทมวกเห็ดและก้าน เป็นส่วนที่มีขนาดใหญ่ ข้างในจะมีลักษณะเป็นสีขาว
3. ส่วนของสปอร์ เป็นส่วนที่อยู่ใต้หมวก มีลักษณะรูปไข่เล็กๆ มีสารที่ออกฤทธิ์ทางยาอยู่มากมาย
เห็ดหลินจือเหมาะกับคนประเภทไหนบ้าง
1. ผู้ที่ต้องการบำรุงร่างกายให้แข็งแรง
2. ผู้ที่เป็นโรคมะเร็ง ชนิดต่างๆ
3. ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ
4. ผู้ที่เป็นหอบหืด
5. ผู้ที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง
6. ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิต
7. ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้
8. ผู้ที่เป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต
9. ผู้ที่เป็นโรคตับ
10. ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน เป็นต้น
จะเห็นได้ว่า สมุนไพรเห็ดหลินจือ นั้น สามารถใช้ได้กับโรคต่างๆได้อย่างมากมาย นอกจากนั้นแล้ว เห็ดหลินจือสามารถใช้ร่วมกับยาสมุนไพรชนิดอื่นๆได้ โดยไม่ออกฤทธิ์กระทบกัน สามารถใช้ควบคู่กับการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันและใช้ควบคู่ไปกับการทำเคมีบำบัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเลือกรับประทานเห็ดหลินจือแดงนั้น ควรเลือกตั้งแต่การเพาะปลูก เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคต้องคำนึงถึง เพราะเห็ดหลินจือนั้น ก่อนที่จะนำมาสกัดแปรรูปเป็นยาสมุนไพรต้องไม่มีสารเคมีใดๆมาเจือปน
ด้วยสรรพคุณที่มีมากมายของเห็ดหลินจือนั้น ทำให้เป็นที่สนใจของแพทย์และนักวิจัยเพื่อไปศึกษาค้นคว้าอย่างมาก ปัจจุบันนักวิจัยจากหลายประเทศก็ยังศึกษาวิจัยเพื่อค้นคว้าอย่างต่อเนื่องอยู่เรื่อยๆ
เห็ดหลินจือแดงกับการรักษาโรคหัวใจ
ด้วยสรรพคุณของเห็ดหลินจือนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบำรุง ป้องกัน บรรเทา รักษาโรคต่าง ๆ มีหนึ่งสรรพคุณที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ เห็ดหลินจือกับการรักษาโรคหัวใจ ซึ่ง หัวใจเป็นอวัยวะสำคัญที่สุดของร่างกาย แต่เห็ดหลินจือก็สามารถรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจได้ เพราะสารเยอร์มาเนียมในเห็ดหลินจือนั้น จะช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกาย ไปหล่อเลี้ยงหัวใจทำให้หัวใจไม่ขาดออกซิเจน หากเกิดหัวใจวายเฉียบพลันก็สามารถรอดพ้นจากภาวะวิกฤติได้ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น