วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สารสำคัญในเห็ดหลินจือแดงช่วยต้านโรค



สารสำคัญในเห็ดหลินจือนั้นออกฤทธิ์ทางยาซึ่งส่งผลต่อร่างกาย นอกจากจะเป็นประโยชน์ที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงนั้น ยังมีคุณสมบัติ ช่วยบรรเทา ป้องกัน และรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้อย่างมากมาย
เห็ดหลินจือแดง เป็นพืชสมุนไพรที่มีหลายร้อยกว่าสายพันธ์ ซึ่งแต่ละสายพันธ์นั้น มีสีที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงรสชาติที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย นักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ให้ความสนใจของเห็ดหลินจืออย่างมาก จึงได้เข้ามาศึกษาและค้นคว้าอย่างต่อเนื่อง จากผลงานวิจัยที่ระบุไว้ในหลายประเทศ สายพันธ์ที่ออกฤทธิ์ทางยาสูงมาก และเป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูงกว่าสายพันธ์อื่น คือเห็ดหลินจือสีแดง มีรสชาติที่ขม อย่างที่โบราณกล่าวไว้ว่า “ หวานเป็นลม ขมเป็นยา ”

ปัจจุบัน คนหันมารับประทานสมุนไพรเพื่อบำรุงร่างกายให้แข็งแรงมากขึ้น ด้วยชีวิตประจำวันของคนเราในยุคปัจจุบันนั้น จะแตกต่างไปจากเดิมมาก บางคนใช้ชีวิตที่เร่งรีบ การรับประทานอาหารการกิน นำไปสู่การเป็นโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย การเลือกรับประทานยาสมุนไพรก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรค และมีความปลอดภัยอีกด้วย

สารสำคัญต่างๆที่ออกฤทธิ์ทางยาในเห็ดหลินจือแดง ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ที่นักวิจัยได้ศึกษาค้นคว้าและระบุไว้ในงาวิจัยต่างๆ มีสารประเภทไหนบ้าง
1. สารโพลีแซคคาไรด์ ( Polysaccharide ) สารชนิดนี้ออกฤทธิ์ทางยาช่วยป้องกันโรคมะเร็งชนิดต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นอยู่ในระยะไหน สามารถช่วยรักษาได้ นอกจากนั้นแล้ว ยังสามารถใช้ควบคู่ไปกับการทำเคมีบำบัดได้อีกด้วย ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ลดการเจ็บปวดได้ดี ช่วยกระตุ้นการทำงานสมอง ระบประสาท
2. สารเยอร์มาเนียม (Germanium ) สารชนิดนี้ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างก่าย ป้องกันแบคทีเรียไม่นำไปสู่โรคต่างๆ กระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต
3. สารไตรเทอร์ปินอยด์ ( Triterpenoide) สารชนิดนี้ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็นแพ้อาหาร แพ้อากาศ ช่วยลดโครเรสเตอรอล ปรับความสมดุลให้กับร่างกาย
4. สารนิวคลีโอไทด์ ( Nucleotide ) สารชนิดนี้ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง บรรเทาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ดี ช่วยป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด
5. สารสเตอร์รอยด์ (Steroids) สารชนิดนี้ช่วยบำรุงตับให้แข็งแรง บรรเทาโรคตับแข็ง ตับอักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดสารพิษชนิดต่างๆได้อย่างดี
นอกจากสารต่างๆมากมายเหล่านี้แล้วนั้น ยังมีสารชนิดอื่นๆอีกมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้ง วิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก แร่ธาตุ และอื่นๆอีกมากมาย และด้วยสรรพคุณที่มากมายทำให้เห็ดหลินจือเป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น