วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เห็ดหลินจือแดงเหมาะกับใครบ้าง คุณควรรู้



เมื่อ40ปีที่ผ่านมา วงการแพทย์ได้นำเห็ดหลินจือมาใช้ในการรักษาโรคต่างๆมากมาย เนื่องจากเห็ดหลินจือนั้น มีสรรพคุณรักษาโรคได้อย่างมากมาย และสามารถรักษาได้จริง ทำให้ถูกบันทึกไว้ในประเทศจีน ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆอีกมากมาย ให้จดทะเบียนเห็ดหลินจือเป็นยารักษาโรคได้ถูกต้องตามกฎหมาย
เห็ดหลินจือแดง มีมานานนับหลายพันปีแล้ว ก่อนหน้านี้จะนำมารับประทานเพื่อบำรุงร่างกายให้แข็งแรงเท่านั้น แต่ด้วยสรรพคุณที่มากมาย ทำให้เป็นที่สนใจไปทั่วโลก
เห็ดหลินจือ มีสารมากมายหลายชนิด ที่ออกฤทธิ์ทางยาและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ซึ่งแต่ละสารนั้น มีคุณสมบุติแตกต่างๆกันออกไป สามารถจำแนกสารต่างๆได้ดังต่อไปนี้
1. สารโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides) เป็นสารที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งชนิดต่างๆ เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งๆอื่นๆ ได้ทุกระยะ
2. สารไตรเทอร์ปินอยด์ (Triterpinoids) เป็นสารที่ช่วยลดความดันโลหิต ป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง
3. สารเยอร์มาเนียม (Germanium ) เป็นสารที่ช่วยบำรุงหัวใจ ป้องกันโรคหัวใจ เพิ่มออกวิเจนให้กับร่างกาย
4. สารนิวคลีโอไทด์ (Nucleotide) เป็นสารที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง บรรเทาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตได้
5. สารสเตียรอยด์ (Steroids) เป็นสารที่ช่วยบำรุงตับให้แข็งแรง ช่วยทำให้การทำงานของตับได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขจัดสารพิษออกจากร่างกาย
นอกจากสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเหล่านี้แล้วนั้น ยังมีสารอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมายหลากหลายชนิด
ปัจจุบันประเทศไทยมการเพาะปลูกเห็ดหลินจือแดงขึ้นเพื่อนำไปสกัดเป็นยาสุมไพร เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคซึ่งถือได้ว่า เห็ดหลินจือ เป็นพืชสมุนไพรได้รับความนิยมมาเป็นอันดับต้นๆของโลก
การแปรรูปของเห็ดหลินจือแดง สามารถแปรรูปได้หลากหลายแบบ ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกรับประทานได้ตามที่สะดวกสบายขึ้น แต่ที่นิยมมากๆในปัจจุบันก็จะเป็นเห็ดหลินจือที่สกัดแล้ว เพราะรับประทานได้ง่าย
ขึ้น และที่สำคัญได้รับประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายอีกด้วย และที่สำคัญไปมากกว่านั้น การเลือกรับประทานเห็ดหลินจือแดงเอง ควรเลือกตั้งแต่การเพาะปลูก ต้องมีความสะอาด ปลอดภัย และไม่มีสารเคมีเจือปนเพื่อส่งผลอันตรายต่อร่างกาย
สมุนไพรเห็ดหลินจือ เหมาะกับกลุ่มคนประเภทไหนบ้าง
1. เหมาะกับคนที่ต้องการบำรุงร่างกายให้แข็งแรง
2. เหมาะกับคนที่เป็นโรคมะเร็งชนิดต่างๆ
3. เหมาะกับคนที่เป็นความดันโลหิต
4. เหมาะกับคนที่เป็นโรคเบาหาน
5. เหมาะกับคนที่เป็นโรคหอบหืด
6. เหมาะกับคนที่เป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต
7. เหมาะกับคนที่เป็นโรคตับ
8. เหมาะกับคนที่เป็นโรคหัวใจ
9. เหมาะกับคนที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง
10. เหมาะกับคนที่เป็นภูมิแพ้ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น