วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เห็ดหลินจือแดงสกัดยาสมุนไพรชื่อเสียงก้องโลก


การบำรุงร่างกายด้วยสมุนไพรนั้น เป็นหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพรจีน สมุนไพรไทย หรือสมุนไพรจากหลากหลายประเทศเองก็ตาม เพราะขึ้นชื่อว่าสมุนไพร ย่อมมีความปลอดภัยและไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างแน่นอน
สมุนไพรนั้นมีหลากหลายชนิด แต่มีไม่กี่ชนิดที่ไดรับความนิยมอย่างกว้างขวาง หลายคนอาจจะรู้จัก สมุนไพรเห็ดหลินจือมาแล้วบ้าง เห็ดหลินจือแดง เป็นพืชสมุนไพรจีน นิยมนำมารับประทานเพื่อนำมาบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ด้วยสรรพคุณที่มีมากมาย ทำให้เป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
เห็ดหลินจือ หรือที่คนไทยเรียกว่า เห็ดหมื่นปี จัดเป็นสมุนไพรชั้นเลิศที่ช่วยบำรุงร่างกาย ได้บันทึกไว้ในตำราสมุนไพรจีนว่าเป็นยาสมุนไพรอายุวัฒนะ
เห็ดหลินจือแดงเป็นสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ทางยาสูงมากต่อร่างกาย มีสรรพคุณมากมาย ซึ่งสามารถจำแนกได้ดังนี้
1. ช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ทุกระยะ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น
2. ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ ลดโคเรสเตอรอล
3. ช่วยบำรุงตับให้แข็งแรง
4. ช่วยป้องกันโรคหัวใจ การเกิดลิ่มเลือด
5. ช่วยลดความดันโลหิต
6. ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น
7. ช่วยขจัดสารพิษอกจากร่างกาย
8. ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ป้องกันโรคภูมิแพ้
9. ช่วยป้องกันโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต
10. ช่วยบำรุงสมอง กระตุ้นความจำที่ดียิ่งขึ้น
11. ช่วยบำรุงสายตาฝ้าฟาง ต้อกระจก ต้อหิน
12. ช่วยป้องกันโรคถุงลมโป่งพอง
13. ช่วยบำรุงฟันให้แข็งแรง
14. ช่วยป้องกันโรคปอด หอบหืด
15. ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ช่วยลดความเครียด เป็นต้น
จะเห็นได้ว่า เห็ดหลินจือนั้นมีสรรพคุณมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ปัจจุบันมีการเพาะปลูกเห็ดหลินจืออยู่หลายแห่งเพื่อนำไปผลิตเป็นยาสมุนไพร เพราะสมุนไพรเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างมาก
เห็ดหลินจือแดงนั้น มีหลากหลายคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งคุณภาพต่ำ ปานกลาง ไปจนถึง ระดับสูง ซึ่งราคานั้นก็จะแตกต่างกันออกไป หากผู้บริโภคต้องการรับประทาน ควรเลือกรับประทานสมุนไพรที่สกัด 100% เพื่อให้ร่างกายนั้นได้รับประโยชน์ที่สูงสุด
เห็ดหลินจือนั้น มีส่วนประกอบสามส่วนที่สำคัญ ที่สามารถนำมาสกัดเป็นยาสมุนไพรเพื่อบำรุงร่างกาย ซึ่งแต่ละส่วนของเห็ดหลินจือนั้นก็มีสารมากมายหลายชนิดที่ออกฤทธิ์ทางยา สามส่วนประกอบที่สำคัญของเห็ดหลินจือแดงนั้น มีดังต่อไปนี้
1. ส่วนของเส้นใย ส่วนนี้หากมองด้วยกล้องจุลทรรศน์จะเห็นเป็นเส้นใยเล็กๆหลายเซลล์ที่แตกออกเป็นหลายเซลล์ หลายสาขา
2. ส่วนของหมวกเห็ด และก้าน ส่วนนี้มีลักษณะคล้ายเปลือกไม้แข็ง หากมองด้วยตาเปล่าคิดว่ารับประทานไม่ได้ มีขนาดที่ใหญ่ มีสีที่แตกต่างกันออกไปแต่ละสายพันธ์
3. ส่วนของสปอร์ ส่วนนี้จะอยู่ใต้หมวกเห็ด ลักษณะคล้ายรูปไข่ มีขนาดเล็กๆ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น