วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เห็ดหลินจือแดงอบแห้ง ต้านโรคไต

จุฬาฯ ทดลอง เห็ดหลินจือ” sักษาโรคไตวายเรื้อรัง ช่วยฟื้นฟูการทำงานของไตทางเลือกใหม่ใช้แทนการกินยากดภูมิคุ้มกัน  แพทย์จุฬาฯ ศึกษากลไกการเกิดภาวะไตวายในร่างกาย  พร้อมสร้างทางเลือกใหม่sักษาโรคไตวายเรื้อรังด้วยสารสกัดเห็ดหลินจือ เผยผลทดสอบเบื้องต้นช่วยผู้ป่วยกลับสู่ภาวะปกติ ระบุสรรพคุณสร้างสมดุลให้ระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มสมรรถภาพการทำงานของไต 

รศ.พญ.ดร.นาริสา ฟูตระกูล ภาควิชาสรีระวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย  เปิดเผย

ว่าทีมวิจัค้นคว้าsักษาผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังเนฟโฟรสิสชนิด focal segmental sclerosis ที่ไม่สามารถ
sักษาได้ด้วยยากดภูมิคุ้มกัน เช่น สเตียรอยด์ โดยเปลี่ยนให้รับประทานสารสกัดจากเห็ดหลินจือ วันละ 750-1,000 มิลลิกรัม ควบคู่กับการใช้ยาขยายหลอดเลือด พบว่าช่วยฟื้นฟูระบบการทำงานของไตให้ดี
ขึ้น อีกทั้งภาวะเนื้อไตตายลดลงอย่างชัดเจน โรคไตวายเรื้อรังที่sักษาไม่ได้ และไม่หายนั้นเป็น เพราะเราไม่ทราบกลไกการทำลายไตที่แท้จริงแต่หลังจากทำวิจัย แล้วพบว่าสาเหตุจากสารพิษในเลือด ทั้งจากสารอนุมูลอิสระและการเสียสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันที่ทำให้สารชัยโคคายน์ที่ส่งเสริมการอักเสบ (tumor necrosis  factor alpha : ทีเอ็นเอฟอัลฟา) เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อเซลล์บุผิวหลอดเลือด ทำให้สารหดรัดตัวของหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้นจนเกิดความดันภายในไตเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ไตเกิดภาวะขาดเลือดเกิดเนื้อไตตายได้  นักวิจัยกล่าวทั้งนี้ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง เนฟโฟรสิส จะมีอาการเนื้อตัวบวมอย่างเห็นได้ ชัด และหากตรวจเลือดและปัสสาวะจะพบภาวะไข่ขาวรั่วในปัสสาวะมากกว่า 3.5 กรัมต่อวัน ส่งผลให้โปรตีนในเลือดต่ำ ปริมาณในการหมุนเวียนในเลือดไม่เพียงพอก่อให้เกิดการอุดตัน และยังมีภาวะเผาผลาญไขมันผิดปกติภาวะต่างๆ เหล่านี้ทำให้ไตมีการอักเสบเสื่อม และถูกทำลายจนเข้าสู่ภาวะไตวายในท้ายที่สุด    

หลังจากเข้าใจถึงกลไกของสาเหตุโรคไต แล้ว  รศ.พญ.ดร.นริสา จึงได้นำเอาสารสกัดจากเห็ดหลินจือ (ganoderma lucidum) มาทดลองกับผู้ป่วย เนื่องจากมีสรรพคุณในการช่วยฟื้นฟูระบบสมดุลของภูมิ
คุ้มกัน พร้อมทั้งยังได้sักษาร่วมกับการใช้ยาขยายหลอดเลือดด้วยสำหรับอาสาสมัครที่เข้ารับการsักษา เป็นผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังที่มีอาการไข่ขาวรั่วในปัสสาวะต่อเนื่อง  5 - 10 ปี กำลังอยู่ในภาวะไตเสื่อมถอยลงอย่างช้าๆ และไม่ตอบสนองต่อการsักษาด้วยยากดภูมิคุ้มกัน หลังจากsักษาได้ราว 1 ปี  พบว่าสภาวะเสียสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันเข้าสู่ระดับปกติผู้ป่วยมีการทำงานของไตดีขึ้นภาวะไข่ขาวรั่วในปัสสาวะลดลงและสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพของไตให้ดีขึ้นกว่าเดิมปริมาณของสารจากเห็ดหลินจือที่มีคุณสมบัติในการsักษาได้นั้นจะอยู่ประมาณ 750-1,000 mg ต่อวัน โดยต้องใช้ร่วมกับยาขยายหลอดเลือดซึ่งจะเข้าไปช่วยฟื้นฟูกลศาสตร์ไหลเวียนของไตได้ดีขึ้น เพราะเลือดจะไหลเข้าสู่ไตได้มากขึ้น ทำให้ความดันภายในไตลดลง นักวิจัยกล่าว

 นอกจากนี้ การบริโภคสารสกัดในปริมาณดังกล่าวยังไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือผลข้างเคียงใดๆ ด้วย เนื่องจากเห็ดหลินจือเป็นสมุนไพรที่มีเพดานการบริโภคที่สูงมาก แต่หากคนปกติทั่วไปต้องการบริโภคเห็ดหลินจือเพื่อ บำรุงร่างกาย ก็อาจไม่จำเป็นต้องรับสารสกัดในขนาดสูงเช่นนั้นก็ได้งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และนักวิจัยกำลังต่อยอดศึกษาหากลไกทำลายไตในโรคไตเรื้อรังชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มไตอักเสบจากเบาหวานที่เป็นสาเหตุสำคัญอันดับหนึ่งของภาวะไตวายเรื้อรังขั้นสุดท้าย รวมทั้งกำลังหาทางพัฒนาวิธีวินิจฉัยความผิดปกติของโรคในระยะเริ่มต้นด้วย



 เห็ดหลินจือแดงสกัด AU Farm จำหน่าย เห็ดหลินจือแดง  ห่อละ 390 บาท  ( 1 ห่อ หนัก 70 กรัม) 
ส่งฟรี  EMS 

 
************** สนใจโทรสอบถามได้ที่ *******************


โทร  095-562-2452



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น