วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ราชายาอายุวัฒนะเห็ดหลินจือสมุนไพรเทพเจ้าหมื่นปี


เห็ดหลินจือแดง มีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศจีน  ซึ่งชาวจีนค้นพบมานานกว่าพันปี  เห็ดหลินจือเป็นยาอายุวัฒนะ เป็นสมุนไพร  ที่มีประสิทธิภาพ มหัศจรรย์ที่สุด สามารถรักษาป้องกันรักษาได้สารพัดโรค  เห็ดหลินจือเป็นเทพเจ้าแห่งชีวิต เป็นราชาอายุวัฒนะหมื่นปี  ในโบราณใช้เห็ดหลินจือเป็นสัญญลักษณ์แห่งความเป็นศิริมงคล อีกด้วย  เห็ดหลินจือมีสรรพคุณมากมาย  เหมาะสำหรับ การรักษาโรคในสมัยฮ่องเต้  เห็ดเป็นขุมทรัพย์แห่งอาหาร ที่มักจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ  
เราสามารถนำเห็ดมาประกอบอาหารได้ เห็ดไม่มีไขมัน มีน้ำตาลและเกลือต่ำมาก   ทานง่ายย่อยง่าย กว่าอาหารประเภทอื่น หลายเท่า  เห็ดเป็นอาหารที่เหมาะแก่คนทีรักสุขภาพ ในโลกนี้มีเห็ดอยู่มากมาย หลายชนิด ซึ่งมีมากกว่า 8,000 ชนิด  แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ในโลกนี้ น่าจะมีเห็ด ไม่ต่ำกว่า 1500,000   กว่าชนิด   คนไทยเราชอบเข้าป่าหาเห็ดมาประกอบอาหารอยู่แล้ว  เช่นเห็ดไข่ห่าน เห็ดลม เป็นต้น  ในเห็ดทุกชนิด จะมีสารที่มีคุณค่าทางอาหารอยู่ในตัว  ซึ่งในปัจจุบันได้นำเห็ดมาแปรรูปเป็นอาหารได้หลายอย่าง    มีทั้งสดและแห้ง เและเห็ดยังสามารถทำรายได้ให้แก่คนไทยได้เป็นอย่างดี   
ส่วนในประเทศจีนนิยมนำเห็ดมาเป็นสมุนไพรบำรุงร่างกาย  อย่างแพร่หลาย มีการวิจับพบว่า เห็ดมีสรรพคุณ มีสารบางอย่าง  ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบร่างกาย ของ คนเราได้อีกด้วย  ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคภัยต่าง   ยับยั้งมะเร็ง สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสารในเห็ดบางชนิด มีคุณสมบัติที่สามารถรักษาโรคต่าง  ได้ เป็นยาอายุวัฒนะ เห็ดเป็นสมุนไพรชั้นดีเยี่ยมคือ เห็ดหลินจือแดง นั่นเอง เห็ดหลินจือทำให้กล้ามเนื้อของหัวใจแข็งแรง  ใช้บำรุงร่างกาย  เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ  ทำให้ประสาทสัมัสดีขึ้น  ทำให้เลือดไหลวนเวียนได้ดี  ทำให้ิวพรรณเปล่งปลั่ง ช่วยชลอความแก่  เห็ดหลินจือ จุงเป็นที่นิยมมานานเป็นพันปี  ดังนั้นจึงมั่นใจดีว่า สมุนไพรชนิดนี้ดีจริง  เป็นอมตะมาจนทุกวันนี้  เห็ดหลินจือมีมากกว่า 200 สายพันธุ์  แต่สายพันธุ์ที่ดีที่สุดคือ เห็ดหลินจือสีแดง  โครงสร้างของเห็ดหลินจือ เป็นโครงสร้างท๊๋แข็งแรง ทนทาน เมื่อเป็น ต้นอ่อนจะมีสีเหลือง เมื่อโตขึ้นจะมีสาเข้มขึ้นไปเรื่อย    
จนกระทั่งกลายเป็นสีน้ำตาล  จากโคนไปถึงปลายดอก  แล้วจะเป็นสีเข้มเต็มไปทั่ว  เห็ดหลินจือ มีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า เห็ดหมื่นปี  เป็นอมตะ เห็ดจวักงู หรือเห็ดนางกวัก  (Holymushroom)  แปลว่าเห็ดที่ศักดิ์สิทธิ์   Lcguered Mushroom)  แปลว่าเห็ดที่มีวพรรณ เหมือนกับเอาแล็คเกอร์ไปทา  ซึ่งคนจีนเรืยกเห็ดขนิดนี้ว่า  Reish   มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ganoderma เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ สรรพคุณมหาศาล  สามารถป้องกันรักษาโรคได้อีกด้วย  
จึงเป็นยาชั้นดีทีเดียว  โดยธรรมชาติเห็ดหลินจือจะแปลกจากเห็ดทั่วไป  เห็ดอื่นถ้าหากขาดอาหารจะหยุดเจริญเติบโต  และสลายไปในที่สุด  แต่เห็ดหลินจือจะหยุดการเติบโตชั่วคราวรอ จนกว่ามีน้ำอาหารที่สมบูรณ์อีกครั้ง แล้วจะเจริญเติบโตอีก จึงเป็นเหตุให้เห็ดหลินจือ มีอายุยาวนาน บางดอก 10-100 ปี   จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนจีน จึงเรียกเห็ดนี้่ว่า เห็ดหมื่นปี เพราะว่าเป็นเห็ดที่มีอายุยาวนานที่สุด เป็นเห็ดท๊๋แข็งแรง ทนทาน  ดังนั้นคนเราจึงนำมาบริโภคเป็นสมุนไพรป้องกันรักษาโรค มีภูมิคุ้มกันดี ชลอความแก่ สมกับคำว่า ราชาอายุวัฒนะเห็ดหลินจือเทพเจ้าหมื่นปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น